Bản tin trong nước
Hà Nội: Kỳ lạ người 24 năm dùng “cỏ” thay đường
02/06/2012 18:06:46

Năm 1988, ông Long ở (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) bắt đầu biết đến cây cỏ ngọt, lúc đầu ông chỉ trồng 2 – 3 cây. Và từ đó đến nay, ông và gia đình không cần dùng đến đường cho hầu hết các đồ uống, thậm chí là cả chè đen, chè thập cẩm…

 

 

Khoảng năm 1988, cây cỏ ngọt bắt đàu xuất hiện ở Việt Nam và ông Long là một trong những người đầu tiên ở Việt Nam trồng cây cỏ ngọt tại nhà. Lúc đầu ông chỉ mua về 2 - 3 cây con, thấy cây lạ, có vị ngọt đặc trưng, mà lạ nữa là ngọt hơn rất nhiều lần đường. Hơn nữa nếu pha trà chỉ cần ngắt 1 - 2 lá cỏ này bỏ vào thì cả ấm trà chuyển dần sang vị ngọt. Một vị ngọt thanh khiết, uống rất dễ chịu và tỉnh táo. Có cây quý, ông kỳ công chăm sóc nuôi lớn bằng việc chọn loại đất thích hợp, tưới lượng nước ông cũng theo dõi từng tý sao cho lượng nước thích hợp nhất để cây không bị úng chết, hay thiếu nước mà chết. Những ngày đầu trồng cây, thấy cây lên xanh tốt ông vui lắm, nhưng vẫn chưa dám thửa ngay công dụng của loại cỏ này, mà ông tiếp tục tự cắt tỉa bớt cành trên cây rồi lọ mọ giâm cành. Cứ như vậy, dần ông đã nhân ra được hàng chục chậu cây cỏ ngọt, để quanh nhà từ ban công, góc sân… đâu đâu cũng thấy cỏ ngọt.Khi số lượng cây cỏ ngọt tăng lên, ông bắt đầu thử nghiệm. Lúc đầu ông thủ cho vào trà xanh, trà khô, trà lipton… thấy “uống được”, ông thử cho vào chè đen, chè thập cẩm… thấy vị là và ăn khá “lạ miệng”. Từ sự thử nghiệm đó, suốt gần 24 năm qua dường như gia đình ông dùng cỏ ngọt thay đường. Cái hay nữa là đối với người già khi uống trà, ăn chè cho thêm chút cỏ ngọt thì ăn, uống rất ngon miệng và rất tốt cho sức khỏe. Đó là chuyện có thật của một gia đình ở Hà Nội đang dần chuyển sang đường "cỏ ngọt", an toàn cho sức khỏe.

 

 

 

     Hàng ngày ông Long vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để chăm sóc những chậu cỏ ngọt

 

Đặc biết là khoảng 10 năm gần đây, khi điều kiện kinh tế ổn định vả lại nghe báo chí nói nhiều về các căn bệnh phát sinh từ con đường ăn uống, ông Long càng chú ý hơn. Trong nhà ông lúc nào cũng có túi cỏ ngọt khô lớn dùng dần, chậu cây cỏ ngọt xanh tốt và hàng chục cây con đang được ươm mầm trên tận tầng 5 của gia đình.Ông Long chia sẻ: “Cây cỏ ngọt có nguồn gốc từ Nam Mỹ, ưa khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới, thích ẩm nhưng lại không sống được được với môi trường ứ nước và nắng gắt, nó đòi hỏi người trồng phải có kĩ thuật. Nhưng đổi lại, tác dụng của nó thì rất lớn, rất có lợi cho sức khỏe con người”.

 

 

Là cây thuộc họ cúc, đa số những cây cỏ ngọt của gia đình ông Long chỉ cao độ 2 gang tay. Những chiếc lá mềm non xanh mướt, lớp lông ngoài mỏng trông rất mong manh. Nhưng bứt một chiếc lá thử vị loại cây được so sánh với mật, đường, thì vị ngọt của cỏ ngọt rất đậm mát lịm tan vào trong lưỡi, ngấm xuống cổ, dễ ăn mà không có bất cứ vị hăng hay mùi khó chịu. 

 

 

 

 

 

      Một vườn ươm cỏ ngọt của Công ty cổ phần Stevia Ventures

 

Ông Long cho biết thêm: “Nhờ trồng cây cỏ ngọt, khoảng 10 năm gần đây, người già trong nhà không cần dùng đến đường mía. Trong nhà lúc nào cũng có cỏ ngọt khô tiện sử dụng cho các mục đích khác nhau. Với vị ngọt gấp khoảng 300 lần so với đường thông thường nên rất nhiều các loại nước uống như trà, chè, nước giải khát chỉ cần cho 2, 3 cọng cỏ ngọt là đủ. Tuy nhiên, thời kỳ cây chuẩn bị ra hoa, mà cắt cỏ về phơi thì hàm lượng đường cao nhất. Cắt cành đi cây lại tiếp tục đâm chồi, nảy lộc ra đợt lá khác và ra rất nhanh”Với đặc tính của mình các glucozit trong loại cỏ này có thể làm ngọt các loại thức ăn và đồ uống mà không gây độc hại cho người, không đòi hỏi kỹ thuật sản xuất phức tạp, năng suất cao, công nghệ thu hái chế biến đơn giản. Khối lượng thân, lá và chất lượng cỏ ngọt đạt cao nhất ở thời kỳ trước khi nở hoa, nghĩa là nên thu hoạch ở giai đoạn hình thành nụ.Theo các chuyên gia nông nghiệp, cỏ ngọt có nguồn gốc tự nhiên ở vùng Amambay và Iquacu thuộc biên giới Brazil và Paraguay. Ngày nay, nhiều nước trên thế giới đã phát triển việc dùng loại cây này trong đời sống. Ngay từ những năm đầu của thế kỷ 20, người dân Paraguay đã biết sử dụng cỏ ngọt như một loại nước giải khát. Đến những năm 70, cỏ ngọt đã bắt đầu được dùng rộng rãi ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và nhiều nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, từ năm 1988, cỏ ngọt đã được nhập và trồng thí điểm ở một số vùng vùng như Hà Giang, Cao Bằng, Hà Tây, Lâm Đồng... với diện tích trồng cây cỏ ngọt mới đạt 100ha. Hiện cây cỏ ngọt đã được trồng phổ biến ở các tỉnh như Bắc Giang, Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên, Lâm Đồng... Đây được xem là loại cỏ siêu ngọt có lợi nhuận kinh tế cao.

Thiên Thanh     

 

 


 

Các tin khác
Đang trực tuyến: 9
Lượt truy cập: 755200