Bản tin trong nước
Phóng sự ảnh: TRỒNG, CHĂM SÓC VÀ THU HOẠCH CỎ NGỌT
30/05/2012 00:21:26

Cỏ ngọt stevia hay còn gọi là cây cỏ đường, cócó nguồn gốc ở thung lũng Rio Monday nằm về phía đông bắc của xứ Panama, Nam Mỹ. Stevia mọc thành bụi, thân thảo, cành tròn. Thân non có màu xanh, thân già màu nâu. Bản lá dài 5-7cm, có mép hình răng cưa. Hoa nhỏ màu trắng, Stevia là một loại thảo mộc có vị ngọt như đường, có chứa hầu hết các khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Stevia được nhiều người biết đến là loại cây có vị ngọt, bùi nên nó có thể cung cấp lượng đường cần thiết trong máu và là một vị thuốc có thể chữa nhiều bệnh khác.

Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc, quý khách hàng chùm phóng sự ảnh về chu trình trồng cây cỏ ngọt, một loại cây trồng mới đang phát triển mạnh ở Việt Nam và có giá trị kinh tế rất cao.

Phóng sự ảnh: Quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch cỏ ngọt

 

Cây cỏ ngọt sau khi trồng từ 3 tháng là bắt đầu cho thu hoạch. Bao gồm thu hoạch mầm để ươm giống và thu hoạch thương phẩm để chiết suất đường. Bên cạnh đó, cỏ ngọt được dùng làm nguyên liệu điều vị trong các loại trà thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Cây cỏ ngọt Stevia có thể gieo bằng hạt, hoặc giâm bằng cành. Một trong những mô hình thí điểm bằng phương pháp gieo hạt được Công ty tiến hành. Tỷ lệ nảy mầm hiện nay đạt trên 80%. Đây là dấu hiệu đáng mừng để có thể tính đến việc triển khai trồng trên quy mô lớn trong cả nước, tiết kiệm được thời gian và chi phí rất tốt.

Mầm cỏ ngọt được cắt từ ruộng cây mẹ sạch bệnh, sau khi xử lý kỹ thuật sẽ tiến hành đưa vào vườn giâm.


 Công nhân được đào tạo và có kinh nghiệm với cây cỏ ngọt.

Một vườn ươm bằng phương pháp giâm cành, để nhân giống cỏ ngọt của Công ty Cổ phần Stevia Venturer.

Sau khi ươm 20 – 25 thì cây có thể đưa ra trồng trên ruộng. Cây giống sau khi nhổ được bó thành từng bó nhỏ thẳng ngọn, tránh để cây bị dập nát.

Cây khỏe là cây có nhiều rễ, thân cây to, ngọn mập, lá xanh…

 

Thiên Thanh

 

 

 

 

 

Các tin khác
Đang trực tuyến: 13
Lượt truy cập: 758700