Bản tin trong nước
Hội nghị STEVIA tại Ấn Độ và cánh cửa mở ra thế giới
11/06/2013 20:02:09

Vào tháng 4/2012, Hội nghị STEVIA đã được tổ chức bởi Hiệp hội Stevia Ấn Độ và Diễn đàn Stevia toàn cầu. Hội nghị không những đã tập trung được những người đam mê về cây cỏ ngọt, mà còn thu hút được đông đảo các chuyên gia đầu ngành tập trung nghiên cứu các vấn đề về ứng dụng của stevia vào cuộc sống. Tham dự hội nghị, Bà Nguyễn Thị Hương đã có bài phát biểu được các thành viên đánh giá rất cao...

    Được tổ chức bởi Hiệp hội Stevia Ấn Độ và Diễn đàn Stevia toàn cầu, Hội nghị không những đã tập trung được những người đam mê về cây cỏ ngọt, mà còn thu hút được đông đảo các chuyên gia đầu ngành tập trung nghiên cứu các vấn đề về ứng dụng của stevia vào cuộc sống.

    Nội dung diễn ra trong 2 ngày Hội nghị chủ yếu tập trung vào các yếu tố kỹ thuật tối ưu áp dụng đối với cây trồng mới, các vấn đề pháp lý của India nói riêng và Thế giới nói chung đối với việc ứng dụng cây cỏ ngọt vào các sản phẩm sức khỏe phục vụ cộng đồng, bên cạnh đó, mấu chốt của hội nghị là những thách thức và rào cản đối với những ai muốn tham gia vào sân chơi của Stevia dù ở bất kỳ khâu nào, là người trồng, là nhà khoa học, là thương nhân, nhà sản xuất hay là người tiêu dùng đơn thuần.

Hội nghị Stevia tại Ấn Độ
Bà Nguyễn Thị Hương tham đã có bài phát biếu tại Hội nghị đã được các thành viên đánh giá rất cao.
    Hội nghị Stevia đã đưa ra được các quy trình đầy đủ từ khâu trồng trọt đến chế biến sản phẩm cuối cùng, tạo nên một bức tranh toàn cảnh và một sân chơi lớn cho những ai quan tâm. Thông qua bài phát biểu tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Hương đã đưa phân tích cho các luận điểm liên quan đến Stevia nói chung, đặc biệt là nhu cầu stevia rất lớn của thị trường, những khó khăn găp phải đối với các nước ở những địa vùng khác nhau khi trồng cỏ ngọt…Bài phát biểu đã giải quyết được rất nhiều câu hỏi của các đại biểu tham gia hội nghị, trong đó, với cương vị là Thành viên Ủy ban Codex Việt nam phụ trách về phụ gia thực phẩm, Bà Nguyễn Thị Hương đã giải thích cho đại biểu hiểu rõ hơn về các quy định chung trong việc sử dụng Stevia đối với ngành công nghiệp thực phẩm trên thế giới, đặc biệt là các bước trong quy trình đã được Codex Quốc tế cũng như các nước xây dựng và xem xét đến đâu. Đây là một vấn đề hết sức mới đối với những nhà đầu tư, trong khi họ chỉ quan tâm duy nhất đển làm thế nào để có thể trồng thành công, làm thế nào để có thể ứng dụng đường cỏ ngọt vào sản xuất…

    Hiện nay, nhu cầu của thị trường toàn cầu đối với chất làm ngọt là hơn $ 60 tỷ, với đường 50 tỷ USD…Xu thế hiện nay tỷ lệ sử dụng chất làm ngọt tăng lên rất nhanh do càng ngày các sản phẩm mới ra đời càng nhiều, sức cầu của thị trường đối với dòng sản phẩm cao cấp ngày càng lớn, chính vì vậy đường thiên nhiên Stevia trở thành Bà Hoàng Hậu quý phái có quyền lực rất lớn trong việc tuyên bố và gửi các thông điệp quan trọng tới các nhà sản xuất trên thế giới. Pepsi và Coca-Cola đã công bố để giảm lượng calo từ 20% sản phẩm tiếp thị hiện tại của họ, đồng nghĩa với việc sử dụng Đường Stevia sẽ tăng lên tối thiểu 20% trong cán cân tiêu thụ của nhà máy.

    Hiện nay trên Thế giới đã có hơn 6500 sản phẩm của tất cả các nước có sử dụng Stevia, từ Stevia. Sau khi Codex Quốc Tế quyết định nhảy từ bước 5 lên thẳng bước 8 trong quá trình đánh giá chấp nhận trong tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 43 tại Thượng Hải, các khối EU, WHO, FAO và rất nhiều các Hiệp Hội Stevia trên thể giới đã nổ phát súng xông trận, các sản phẩm được ứng dụng Stevia nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thế giới, ban đầu tạo nên sự cạnh tranh lớn giữa các nhà sản xuất lớn, giữa các dòng sản phẩm cùng loại, giữa xu hướng sản xuất và tiêu dùng, nhưng quả đúng Stevia được thế giới ví như Bà Hoàng Hậu quyền năng, Stevia đã lên ngôi bằng chính những lợi thế của mình trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

    Tại Hội nghị, các thành viên tham gia đến từ 24 quốc gia khác nhau đã tỏ ra rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Hương cũng đã mạnh dạn cam kết với quốc tế về lộ trình hình thành chuỗi sản phẩm giá trị từ Stevia tại Việt Nam , đồng thời sẽ là mắt xích quan trọng trong việc liên kết, thúc đẩy quá trình nghiên cứu và sản xuất Stevia của các nước.

    Kết quả sau Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Hương đại diện cho Công ty CP Stevia Ventures đã ký kết Biên bản ghi nhớ với đối tác Ấn Độ. Mục đích của Biên bản ghi nhớ là thúc đẩy sự hợp tác nhằm cùng nghiên cứu dòng sản phẩm hỗ trợ cho bệnh nhân tiểu đường tại hai nước. Biên bản ghi nhớ đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển của Stevia Ventures đồng thời hứa hẹn rất nhiều các hợp tác khác nữa từ các thành viên tham gia Hội nghị. Có thể nói, Việt Nam chính thức được biết đến như một vùng đất đầy tiềm năng trong tiềm thức của cả Thế giới.
Các tin khác
Đang trực tuyến: 9
Lượt truy cập: 753774