Các câu hỏi thường gặp về Stevia
Cỏ ngọt được dùng để làm gì?

Tại nhiều nơi trên thế giới, chất stevioside hay chiết phẩm (extract) được dùng làm chất tạo vị ngọt thay thế các loại đường thường hoặc đường hoá học. Cỏ ngọt phơi khô, sấy khô có thể bỏ vào trà. Bột lá khô có thể trộn vào bột làm bánh để thay thế đường...

Trung Quốc xem cỏ ngọt như 1 loại dược liệu thiên nhiên rất tốt để giúp làm giảm cân, ăn ngon và tiêu hóa tốt. Nhật Bản là quốc gia sử dụng cây cỏ ngọt nhiều nhất trên thế giới. Mỗi năm giới kỹ nghệ Nhật tiêu thụ từ 700 tấn đến 1000 tấn lá stevia. Một số cần phải nhập thêm từ Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc. Họ sử dụng chất tạo vị ngọt stevioside trong kẹo chewing-gum, bánh trái và trong các loại nước ngọt, như Coca Cola.

Nói chung thì các quốc gia Á Châu và Nam Mỹ, chất ngọt của Stevia được công nhận và được cho phép sử dụng như 1 chất phụ gia  (food additive). Ngược lại các quốc gia Tây phương (Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Australia, Canada,…) đều chưa công nhận stevia là chất phụ gia để tạo vị ngọt như các chất aspartame, sodium cyclamate chẳng hạn, mà xem nó là 1 loại thực phẩm hay 1 supplement dinh dưỡng (dietary supplement) mà thôi.

Tại Bắc Mỹ các sản phẫm Stevia có thể được tìm thấy tại những tiệm bán thực phẩm thiên nhiên. Bột lá khô dùng làm trà, có thể có vị ngọt gắp 30 lần vị ngọt của đường cát. Dạng lỏng là những dịch chiết có thể ngọt 70 lần hơn đường. Tốt nhất là bột tinh chất màu trắng trích từ lá Cỏ ngọt và có chứa chất rebaudioside A và steviosid. Ở dạng này, Stevia có vị ngọt gấp 300 lần vị ngọt của đường cát. Nhiều người nói rằng vị ngọt của Stevia thường được lưu giữ lại trong miệng.

Đang trực tuyến: 9
Lượt truy cập: 755395