Các câu hỏi thường gặp về Stevia
Thèm ngọt là một nhu cầu tự nhiên của cơ thể

Thèm ngọt là một nhu cầu tự nhiên của cơ thể , nhưng nếu ăn ngọt quá nhiều và quá thường xuyên cũng sẽ không tốt cho sức khoẻ. Hư răng, béo phì và tiểu đường là những vấn đề có thể xảy ra. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm hóa học tạo vị ngọt (Sweetener, Édulcorant), có thể được dùng để thay thế đường.


Những chất này không có tính dinh dưỡng, đặc biệt là có vị ngọt gấp cả trăm lần đường mía thông thường, nhưng lại cho rất ít calorie (khoảng 2.2 calo cho mỗi gói nhỏ), trong khi mỗi muỗng cafe đường chứa khoảng 16 calo. Có thể nêu ra đây một vài thí dụ  như: saccharin (Sweet N Low ), sodium cyclamate (Sucaryl ,Twin Sugar) , sucralose (Splenda), AceSulfame potassium (Ace K, Sweet One, Sunnett), và phổ biến nhất là chất  aspartame  (NutraSweet , Equal, Spoonful, Canderal …) mà chúng ta thấy hiện diện trong hầu hết các thức ăn và thức uống ăn kiêng. Mặc dù rẻ và tiện lợi nhưng người ta vẩn e ngại  ảnh hưởng về lâu về dài của chúng đối với sức khoẻ. 

Thật vậy, Saccharin nay đã bị cấm sử dụng tại 1 số quốc gia vì thí nghiệm cho thấy nó tạo ung thư bàng quang ở loài chuột. Còn đối với những người  mắc bệnh Phenylketonuria (PKU) thì họ không nên dùng chất aspartame .. Đây là 1 loại bệnh di truyền, rất hiếm thấy, trong đó vì sự lệch lạc của 1 gene nên cơ thể không sản xuất ra được 1 enzym để khử bỏ chất phenylalanine. Khi ăn vào, aspartame sẽ được phân ra thành aspartic acid và phenylalanine . Chất sau này tích tụ nhiều trong não, sẻ gây tổn hại cho hệ thần kinh trung ương và có thể chết. Aspartame còn bị dư luận gán cho nhiều thứ tội khác nữa, nhưng tất cả đều bị giới y khoa bác bỏ hết … Trước viễn cảnh không mấy sáng sủa của các chất ngọt hóa học , tâm lý chung của người tiêu thụ là tìm về với nhửng sản phẫm thiên nhiên. Trong nhóm những chất tạo vị ngọt thiên nhiên, cây Cỏ ngọt càng ngày càng được nhiều người chú ý đến như là chất điều vị tuyệt vời, có thể thay thế đường, không chứa calorie thích hợp dùng cho cả người bị bệnh tiểu đường và béo phì.

Đang trực tuyến: 9
Lượt truy cập: 755403