Quy trình làm giống cây cỏ ngọt
Nhân giống cỏ ngọt bằng phương pháp hữu tính
16/10/2011 12:51:31

Cuối năm 2010, để hoàn thiện các bước thử nghiệm sản xuất ở các điều kiện khác nhau, Công ty CP Stevia Ventures đã tiến hành nhập khẩu một số loại hạt giống cây cỏ ngọt tại một số nước như Trung Quôc, Paraquay, Kenya và Peru về Việt Nam. Thử nghiệm tại 6 vùng khác nhau trong cả nước ở các điều kiện chế dộ chăm sóc khác nhau, Công ty đã thu được những tổng kết về quá trình làm giống bằng phương pháp hữu tính: GIEO HẠT.

 Hạt của cây Stevia sau khi gieo khoảng  9-10 ngày thì mọc, nhiệt độ thích hợp cho việc nẩy mầm từ 20-250C, ẩm độ 60-85%, nhiệt độ dưới 150C hạt không nẩy mầm, trên 350C hạt sẽ chết. Cây con có độ tuổi 50-60 ngày từ khi gieo mới đủ khoẻ đẻ cấy ra ruộng. Cây con mọc từ hạt yếu dẫn đến sự sinh trưởng kém, độ ngọt trong lá giảm,  tỷ lệ hạt nảy mầm nhỏ chỉ đạt 2-2.5%. Sản xuất cây con bằng phương pháp giâm cành, rút ngắn thời gian trong vườn ươm.

Chính vì tỷ lệ này mầm của hạt quá thấp, thời gian kéo dài và quy trình kỹ thuật cho việc giâm bằng hạt cũng khó hơn, nên hiện nay chúng ta đang sử dụng phần lớn phương pháp nhân giống vô tính để làm cây con, cho năng xuất và hiệu quả cao hơn rất nhiều.

 
 

Tuy vậy, Công ty CP Stevia Ventures đã cho nhập khẩu và thử nghiệm nhiều loại hạt giống cỏ ngọt khác nhau để tìm ra câu trả lời liệu việc nhân giống bằng hạt nếu thành công có thể cho nguồn cây mẹ chất lượng tốt hơn, khỏe hơn và hàm lượng đường trong sản phẩm cuối cùng là cao hơn?  Công ty đã phối kết hợp với nhiều các nhà khoa học trong và ngoài nước để cùng tiến hành các bước thử nghiệm. Nhận thấy, ngay từ khâu chuẩn bị đất cho vườn ươm hạt giống cũng cần được chuẩn bị rất cẩn thận.                                                       

 

Vị trí đăt vườn ươm hạt giống phải là những nơi có đủ ánh sáng, gần nguồn nước sạch, đất pha cát nhẹ, độ PH trung tính, không có độc tố, đất phải được đánh tơi xốp và làm vệ sinh bề mặt thật tốt đảm bảo cho hạt giống này mầm tốt nhất.

Phơi đất khoảng 7-10 ngày trước khi tiến hành, mặt luống có diện tích khoảng 15 x 1.2m để dễ chăm sóc và che chắn khi cần thiết, các rãnh cách nhau tối thiểu 70cm để việc vận chuyển các công cụ dụng cụ và đi lại không làm ảnh hưởng đến hạt giống hoặc khi đã nảy mầm thành cây con. Vườn ươm cho hạt giống nhất thiết phải phủ bằng nilon trắng, một phần tránh thoát hơi nước, một phần đó là điều kiện môi trường tốt để hạt này mầm, bên cạnh đó, cách ly với môi trường bên ngoài.

 

Hạt giống cỏ ngọt có rất nhiều loại khác nhau nhưng khi giâm bằng hạt cần tuân thủ chặt chẽ về mặt kỹ thuật.  Hạt giống cần được phơi ở nhiệt độ và thời gian nhất định trước khi đưa vào vườn ươm là phương pháp làm cho các mầm bệnh không còn.

 

 Việc xử lý hạt giống rất quan trọng. Có thể sử dụng một số phương pháp xử lý để lựa chọn hạt giống như: sử dụng nước hoặc gió để lựa chọn hạt giống. Thông thường, người ta phải ngâm hạt giống từ 4-5 giờ trong nước lạnh trước khi đưa ra vườn ươm.

 

Sau khi lựa chọn được hạt giống đủ tiêu chuẩn, có rất nhiều phương pháp ứng dụng, trong đó, cách hiệu quả nhất là trộn hạt giống với một số giá thể sạch, đã được bổ sung  dinh dưỡng và bổ sung khoáng chất đầy đủ.

 

Sử dụng rơm rạ khô phủ kín lên mặt luống, không sử dụng rơm rạ ẩm ướt tránh việc tạo ra mầm bệnh cho vườn ươm.                                                

 

Phủ thêm lên mặt luống một lớp nilon trắng, giữ nhiệt độ và độ ẩm cho hạt giống. Sau 7-10 ngày, lật nilon để kiểm tra mức độ nảy mầm của hạt giống, nước và độ ẩm là yếu tố rất quan trọng, tuy  nhiên, không được tưới quá nhiều nước dẫn đến hạt giống không nảy mầm được, hoặc những mầm mới nảy ra sẽ bị rũ xuống, khi hạt giống nảy được khoảng 3 mầm thì chú ý tưới phân bón và dinh dưỡng đều đặn ( 15 ngày 1 lần).

 

Sau khi hạt nảy được khoảng 4-5 cặp lá, tiến hành cho nhổ bỏ những cây yếu, cây chết, và làm vệ sinh nhẹ nhàng diện tích vườn giâm, lựa chọn những cây khỏe, nảy mầm tốt để chăm sóc giai đoạn tiếp. Tỷ lệ này mầm xác định chỉ được tối đa đến 25%. Làm cỏ dại 7 ngày/1 lần, thu gọn những cây bị bệnh, phơi khô và đốt bỏ tránh việc lây lan cho những cây khỏe.

 

Cây con thu được từ các hạt giống khỏe, trẻ và có mầu lá hơi tía, giống M3 có hình thái lá dài, có răng cưa, giống M2 cho hình thái lá tròn hơn, răng cưa ít hơn và đậm màu hơn.

 

 

 

Các nghiên cứu khác
Đang trực tuyến: 11
Lượt truy cập: 754861