Dự án ớt Mỹ Nhân Vương
Ớt Mỹ Nhân Vương và niềm vui xuất khẩu
02/01/2013 18:23:15

Vụ Đông Xuân 2012, trên cơ sở hợp tác với đối tác Đài Loan về việc triển khai dự án trồng ớt trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty CP Stevia Ventures đã cùng triển khai 50Ha trồng ớt thương phẩm xuất khẩu. Dự án đã thực hiện từ tháng 10/2012 đến nay cho thấy kết quả bước đầu rất khả quan, đặc biệt, dự án có sự chỉ đạo kỹ thuật trực tiếp của Đội ngũ kỹ thuật phía Đài Loan tại từng địa phương trong suốt quá trình. Đây là bước khởi đầu mới cho hàng loạt các ứng dụng từ cây cỏ ngọt đối với cây trồng.

Căn cứ vào văn bản số 4802/UBNN-NN3 ngày 15 tháng 10 năm 2012 của UBNN tỉnh, và theo văn bản số 888/SNN&PTNT-TT ngày 31 tháng 10 năm 2012 của Sở Nông nghiệp &PTNT về việc đồng ý cho Công ty Stevia Venture triển khai thí điểm thực hiện dự án trồng ớt Beauty (Mỹ Nhân Vương) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Được sự đồng ý và phối hợp của địa phương các vùng thực hiện dự án, dự án đã được thực hiện đúng với tiến độ đề ra, bước đầu đạt được kết quả khả quan theo đánh giá của các chuyên gia.

1.     Tổng diện tích  đã triển khai trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc: 

Đến ngày 20/11/2012, tổng diện tích triển khai trên địa bản tỉnh đạt 41.3Ha trong đó tập trung tại các điểm Lập Thạch, Thổ Tang, Tam Đảo, Hợp Hòa, Tam Dương...

2.  Phương pháp thực hiện dự án tại địa phương:

Dự án triển khai trên cơ sở sự phối hợp 4 nhà: Quản lý nhà nước, Nhà đầu tư, Nhà nông, Nhà doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và hiệu quả kinh tế đối với dự án nông nghiệp. Một số tiêu chí được xây dựng như: 

+ Tiêu chí chọn địa điểm thực hiện

+ Tiêu chí chọn hộ

+ Các tiêu chí đáp ứng về mặt kỹ thuật và chuyển giao, đồng thời nâng cao công tác giám sát nhằm quản lý chặt chẽ về mặt kỹ thuật. Bộ máy quản lý vùng được thành lập bao gồm cán bộ kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài, và cán bộ vùng tại địa phương đều đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật đối với cây trồng. Đặc biệt, Trung tâm kiệm nghiệm chứng nhận Đất và vật tư nông nghiệp đã phối hợp chặt chẽ trong việc đánh giá mẫu đất, mẫu nước, mẫu vật phẩm nông nghiệp...nhằm khẳng định một lần nữa quá trình canh tác đã thực hiện theo các quy trình quy chuẩn hợp quy.

3.     Cung ứng giống và vật tư nông nghiệp: Công ty đã thực hiện việc cung ứng giống và vật tư nông nghiệp cho các hộ dân tham gia dự án, cụ thể:

Về giống:  Tại mỗi địa điểm triển khai dự án, công ty chúng tôi đều tiến hành gieo giống tại chỗ cho bà con nông dân học tập kinh nghiệm, chúng tôi đã cung cấp số lượng cây giống đạt tiêu chuẩn  đầy đủ cho bà con nông dân trồng và cấy dặm đảm bảo đúng yêu cầu về mật độ trồng và chất lượng cây giống.

Về phân bón và màng phủ nông nghiệp:

Phân bón NPK 15-15-15 Bình điền: 43Kg/sào Bắc bộ.

Màng phủ nông nghiệp: 280m / Sào Bắc Bộ

Thuốc sử lý đất Vimbam: 0.5Kg/sào Bắc Bộ và phân bón đặc thù

4.     Tiến độ công việc đã thực hiện:

STT

Thời gian

Công việc thực hiện

1

Đến  8/11/2012

Tiến hành xuống giống và chăm sóc

2

Đến 11/11/2012

Phát cây giống tại các vùng.

3

Đến 14/11/2012

Tiến hành rà soát và trồng dặm cây

4

Đến 18/11/2012

Bón phân NPK và phủ nilon

5

Đến 20/11/2012

Phun thuốc trừ sâu bệnh hại cho cây

Với sự hướng dẫn tỷ mỷ, nhiệt tình và luôn trường trực bên đồng ruộng của các kỹ thuật  hầu hết bà con nông dân đã nắm được kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ớt, cây trồng và vật tư đều cung cấp đầy đủ và đúng tiêu chuẩn cho bà con nông dân.

5.     Ưu điểm và nhược điểm còn tồn tại:

Ưu điểm:

- Bà con nông dân đã tham gia và chấp hành đúng kỹ thuật theo cán bộ  kỹ thuật, không còn sự thắc mắc về cây giống cũng như lượng vật tư cung cấp cho mỗi gia đình, bà con có nhiều sáng tạo trong cách trông và chăm sóc.  

- Cán bộ kỹ thuật tận tình tới từng ruộng của hộ gia đình xem và hướng dẫn bà con nông dân cách trồng và chăm sóc. Luôn thường trực tại địa phương để giải quyết các thắc mắc cũng như vấn đề xảy ra.

- Cán bộ địa phươnng và Trung tâm kiểm nghiệm Vĩnh Phúc đã luôn đi cùng giúp đỡ bà con và cán bộ kỹ thuật đảm bảo an ninh cũng như tạo điều kiện giúp đỡ cán bộ kỹ thuật làm việc thuận lợi.

Nhược điểm:

Về phía bà con nông dân còn một số hộ gia đình chưa thực sự tự giác trong công việc vẫn phải nhắc nhở bà con phun thuốc, trồng dặm, phủ nilon đúng thời gian và kỹ thuật, một số hộ vẫn chủ quan về kỹ thuật.  

Về điều kiện tự nhiên: thời tiết đã cuối thu nhưng chưa thực sự ủng hộ bà con nông dân khi xuất hiện mưa đá, hay trời nắng to làm ảnh hưởng tới cây trồng, thiệt hại nặng hơn là làm cây chết, bên cạnh đó thời tiết không thuận lợi làm một số loại sâu bệnh hại có điều kiện phát sinh và phát triển như: sương mai, lở cổ rễ, nhện, bọ trĩ,…

Trên cơ sở đánh giá triển khai ban đầu, dự án đã đạt được những kết quả khả quan, dự tính trong điều kiện phát triển bình thường, đến tháng 3/2013 sản lượng đạt được trên 1Ha là 40-45 tấn ớt tươi, đạt con số 1.800 - 2.200 tấn thương phẩm. Hiện nay, sản lượng ớt thu hoạch đã được ký hợp đồng để xuất khẩu cho một số thị trường như Đài Loan, Trung Quốc, Hàn quốc...Hy vọng rằng, vụ ớt Đồng Xuân 2013 sẽ là sự khởi đầu cho một chuỗi các ứng dụng từ Cây cỏ ngọt đối với cây trồng nông nghiệp. 

 

 

Các dự án khác
Đang trực tuyến: 9
Lượt truy cập: 755465