Đào tạo & chuyển giao
Lãnh đạo Huyện Lạng Giang nghiên cứu đổi mới cơ cấu cây trồng
22/10/2011 21:57:07

Tiếp tục triển khai dự án cấp tỉnh về diện tích đất trồng cây cỏ ngọt, được sự phối hợp và giúp đỡ của lãnh đạo Huyện Lạng Giang, Công ty cổ phần Stevia ventures đã tổ chức hội nghị tập huấn với bà con nông dân tại 2 xã Tân Thanh và Nghĩa Hưng, Huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang vào ngày 23/7/2010.

 

 

Huyện Lạng Giangnằm ở phía Đông Bắc tỉnh Bắc Giang, có vị trí là cửa ngõ nối liền các tỉnh phía Đông Bắc với thành phố Bắc Giang. Huyện Lạng Giang có diện tích tự nhiên 246,06 km2. Dân số của huyện đến 2007 khoảng 200.000 người, trong đó số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 45%. Huyện gồm 24 xã, hoạt động theo Nghị quyết và quan điểm phát triển chung, đó là tập trung đầu tư cho nông nghiệp để ổn định nông thôn, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá theo hướng CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; chuyển dịch mạnh cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn, gắn sản xuất với công nghiệp chế biến và thị trường; nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản xuất/đơn vị canh tác. Chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp, tăng tỷ trọng lao động công nghiệp và dịch vụ.

Theo nghiên cứu và khảo sát, Lạng Giang là huyện có diện tích đất bãi chạy dọc theo dòng Sông Thương dài hơn 6km. Lãnh đạo Huyện cho biết, trong nhiều năm vừa qua, bà con nông dân chỉ tập trung vào trồng ngô, lạc tại diện tích này, hiệu quả kinh tế thấp và nhiều khi không ổn định vì không có đầu ra. Thực tế, đây cũng là vấn đề chung rất nhức nhối của hầu hết các Vùng nông thôn ở nước ta hiện nay.

Gần 200 hộ nông dân tham gia tập huấn và nghe hướng dẫn về kỹ thuật đều nhận thấy rằng, cỏ ngọt không phải là cây trồng quá mới, cũng không phải là cây trồng quá khó, bởi đây là cây họ cúc, thân thảo, dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên qua buổi tập huấn, cán bộ kỹ thuật của Công ty đã nhấn mạnh nhiều lần về việc áp dụng các kỹ thuật mới để làm tăng năng xuất và đảm bảo được hàm lượng đường trong lá cao.

Sự nhiệt tình, sôi nổi, hào hứng của buổi hội thảo cũng chính là cơ hội để bà con nông dân thể hiện cái mong muốn của mình. Với cương vị là cơ quan quản lý nhà nước, bà Trương Thị Hồng Minh – Phó giám đốc Trung tâm ứng dụng khoa học và công nghệ - Sở KH-CN Tỉnh BG đã làm rõ lợi ích của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng và ứng dụng khoa học vào làm nông nghiệp. Lãnh đạo địa phương cùng toàn thể bà con nông dân cùng hào hứng đăng ký tham gia dự án và cam kết cố gắng thực hành nông nghiệp tốt để dự án thành công tốt đẹp.

Các tin khác
Đang trực tuyến: 10
Lượt truy cập: 755079